วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปัญหาขนอุดตันในทางเดินอาหารของเจ้าเหมียว

ปัญหาขนอุดตันในทางเดินอาหารของเจ้าเหมียว (นิตยสารโลกสัตว์เลี้ยง)

          เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีนิสัยรักสะอาด สังเกตได้จากการที่แมวมักจะชอบทำความสะอาดตัวเองโดยการเลียขนเกือบทั้งวัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีเส้นขนหลุดเข้าไปอุดตันในทางเดินอาหาร ซึ่งปัญหาเส้นขนอุดตันในทางเดินอาหารเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในแมว แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ถ้าไม่หาทางแก้ไขก็จะกลายเป็นปัญหาสะสมที่อาจทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ได้

          สำหรับเจ้าเหมียวที่มีขนหนา อย่างเช่นเจ้าเหมียวพันธุ์เปอร์เซียนั้น มักที่จะเลียขนตามตัวของเค้าแล้วกองรวมกันเป็นกระจุกอยู่บนลิ้น และขนเหล่านั้นก็จะถูกกลืนเข้าไปในช่องท้องจนทำให้เกิดการอุดตันในระบบการ ย่อยอาหาร กระจุกขนเหล่านี้จะเข้าไปก่อความระคายเคืองให้เกับเยื่อบุกระเพาะอาหาร และยังแทรกแซงการทำงานของระบบย่อยอีกด้วย

          อาการที่พบ จะสังเกตว่าเจ้าเหมียวจะพยายามสำรอกก้อนขนออกมา ซึ่งถ้าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งเข้า ระบบย่อยอาหารของเจ้าเหมียวก็จะทำงานผิดปกติ เกิดภาวะท้องผูก ร่างกายจะเริ่มซูบผอม น้ำหนักตัวลดลง และมีท่าทีเบื่ออาหาร

การป้องกันและการดูแลรักษาที่เหมาะสม

          ควรจะแปรงขนให้เจ้าเหมียวอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง โดยเราจะพบว่ามีขนจำนวนมากมายทีเดียว ที่หลุดร่วงออกมาขณะที่เราแปรงขน ขนเหล่านี้แหละที่เป็นตัวการสำคัญทำให้เกิดการอุดตันในระบบย่อยอาหาร

          ถ้าพบว่าเจ้าเหมียวเลียทำความสะอาดขนตัวเองบ่อยครั้งผิดปกติล่ะก็ ให้สำรวจดูว่าเค้ามีปัญหาผิวหนังเกิดภูมิแพ้หรือไม่ หรือปัญหาเห็บหมัดมากเกินไปหรือเปล่า ให้รีบแก้ปัญหาเหล่านั้นโดยทันที

          การรักษาเริ่มแรก ควรเลือกอาหรที่มีส่วนประกอบของใยอาหารมากเป็นพิเศษให้กับเค้า อาจให้สัตวแพทย์ช่วยแนะนำก็ได้ อาหารเหล่านี้จะช่วยปรับให้ระบบย่อยอาหารทำงานเข้าสู่ภาวะปกติดได้เร็วยิ่ง ขึ้น

          การใช้ยาระบายก็จะช่วยรักษาอาการเหล่านี้ได้เช่นกัน แต่ต้องใช้ยาระบาย แต่ต้องใช้ยาระบายสำหรับแมวโดยเฉพาะ ห้ามใช้ยาระบายสำหรับคนกับแมวเป็นอันขาด
   
          เพราะฉะนั้นแม้ปัญหานี้จะไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่ แต่มันก็อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ถ้าเราไม่รู้จักที่จะป้องกันแต่เนิ่นๆ การดูแลเอาใจใส่จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง อย่าปล่อยให้ปัญหาเกิดแล้วตามไปแก้ทีหลัง อย่างที่โบราณว่าไว้ "กันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน" นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น