วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจเจ้าตูบพันธุ์ดุ

อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจเจ้าตูบพันธุ์ดุ (momypedia)

         ในหน้าหนังสือพิมพ์มักมีข่าวเรื่องคนหรือเด็กถูกสุนัขพันธุ์ดุขย้ำจนเสีย ชีวิตอยู่บ่อยครั้ง เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีเรื่องเศร้าที่ไม่น่าเกิดขึ้นนี้ เกิดจากการนำสัตว์พันธุ์ที่ไม่ควรจะเลี้ยงไว้ในบ้านมาเลี้ยง เพราะสุนัขพันธุ์ดุๆ นั้นเหมาะสำหรับการทำหน้าที่เฝ้ายามมากกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้าน ซึ่งการเลือกสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับการเป็นสัตว์เลี้ยงนี้ ดูจะเป็นที่นิยมกันมากขึ้น จึงได้มีการออกมาเตือนกันบ้าง เพราะไม่เช่นนั้นอาจมีอันตรายรุนแรงเกิดขึ้นได้อีก โดยเฉพาะกับ เด็กๆ ที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

         จริงๆ แล้ว เราไม่ควรเลี้ยงสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ดุร้ายไว้ในครอบครอง โดยเฉพาะสุนัขซึ่งเป็นที่นิยมนั้น ต้องเลือกพันธุ์ที่ไม่เป็นอันตรายและเหมาะสำหรับจะเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน จริงๆ สัตวแพทย์ บุญชู ทองเจริญพูลพร ให้แนวทางถึงการเลือกพันธุ์สุนัขดังนี้ค่ะ

เลือกพันธุ์ไม่อันตราย

         สุนัข ที่นิยมเลี้ยงในบ้านเราเป็นพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งในต่างประเทศนั้นแบ่งกลุ่ม สุนัขออกเป็นกลุ่มๆ ตามจุดประสงค์ของการเลี้ยง โดยได้จัดสายพันธุ์ให้มีคุณสมบัติเหมาะสม กับหน้าที่และงานที่ต้องทำในแต่ละกลุ่ม เช่น

         Working Dog เป็นสุนัขไว้ใช้งาน เป็นยามเฝ้าบ้าน ลากเลื่อนหิมะ ช่วยคนจมน้ำ ได้แก่ พันธุ์ร็อตไวเลอร์ เซ็นต์เบอร์นาร์ด

         Toy เป็นสุนัขพันธุ์ขนาดเล็ก เลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อนในบ้าน ได้แก่ พันธุ์ชิวาวา ชิสุ พุดเดิ้ล ฯลฯ

         Sheepdog เป็นสุนัขช่วยเลี้ยงแกะ ได้แก่ พันธุ์ออสเตรเลียนชีพด็อก

         แต่ ที่เป็นอยู่ปัจจุบัน บางคนนำสุนัขบางพันธุ์มาใช้โดยไม่เหมาะกับงาน เช่น เลี้ยงพันธุ์พิตบูเทอเรีย หรือร็อตไวเลอร์ ไว้ในบ้านอย่างที่เป็นข่าว เป็นต้น เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยที่สุด เลือกพันธุ์ที่เหมาะจะเป็นสัตว์เลี้ยงดีกว่า โดย เฉพาะบ้านไหนที่มีเด็กควรเลือกสายพันธุ์ที่อ่อนโยนและเป็นมิตร เช่น ลาบราเดอร์ หรือโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ หากชอบตัวใหญ่ๆ หรือเลือกพันธุ์เล็กไปเลย

สุนัขกับเด็ก

         เด็กๆ นั้นเสี่ยงต่อการที่จะถูกสุนัขกัด เพราะเด็กๆ จะไม่เข้าใจถึงอันตรายหรือ ไม่รู้จักสังเกตอารมณ์ของมัน แกจะไม่เข้าใจอาการหรือดวงตาที่แสดงถึงความไม่พอใจของเจ้าสุนัขพวกนี้หรอก ค่ะ

         อีกอ ย่าง เด็กมักถือไม้หรือของเล่น ทำให้สุนัขเข้าใจคิดว่าจะถูกทำร้าย จึงถือโอกาสจู่โจมเด็กเสียเลย ประกอบกับตัวเด็กเล็กจึงมีโอกาสบาดเจ็บรุนแรงกว่า

         นอก จากนี้ สุนัขจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ติดเจ้าของและแสนรู้ มันจะเกิดอารมณ์หึงหวงได้ เมื่อรู้สึกว่าตัวเองถูกแย่งความรัก เพราะฉะนั้น พ่อแม่ที่เลี้ยงสุนัขก่อนที่จะมีลูก ต้อง อย่าให้มันเห็นว่าลูกเราไปแย่งความรักมันมา จะทำให้มันอิจฉาและทำร้ายลูกเราได้ จึงไม่ควรปล่อยลูกไว้กับสุนัขเพียงลำพัง จนกว่าจะมั่นใจว่าสุนัขยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และรู้สึกว่าลูกเราเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวเหมือนกับที่ตัวมันเป็น

         อย่าง ไรก็ตาม แม้เราจะเลือกสุนัขพันธุ์ที่ไม่ดุแล้วก็ตาม แต่บางครั้งสุนัขของ เราก็เกิดความก้าวร้าว ดุขึ้นมาได้ด้วยสาเหตุต่างๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น...

         ถูกขังมากเกินไป ในการเลี้ยงสุนัขต้องเปิดโอกาสให้สุนัขได้วิ่งเล่นอย่าง อิสระบ้าง หากจะผูกเชือกหรือล่ามโซ่ต้องมีพื้นที่ให้สุนัขได้ขยับเขยื้อนตัวโดยรอบบ้าง การ กักขังสุนัขนานเกินไป อาจทำให้สุนัขที่เคยเชื่อง น่ารัก กลายเป็นสุนัขที่ดุร้ายและดื้อได้

         ถูกแหย่ รังแก หรือแกล้งให้ตกใจ มันก็จะแสดงอาการก้าวร้าวรุนแรงออกมา

         เพราะ ฉะนั้น เพื่อป้องกันสุนัขก้าวร้าวขึ้น ก็อย่าใช้ความรุนแรงกับมัน หรือหากมันเกิดความก้าวร้าวขึ้นแล้ว เจ้าของควรจะได้ศึกษาการสอนสุนัขอย่างถูกวิธี และเข้าใจวิธีเลี้ยงดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น